
Thiết kế thể thao lên một tầm cao mới
Thiết kế thể thao lên một tầm cao mới

Với 700 triệu, có nên mua xe ô tô Mazda3, hay các dòng xe cùng phân khúc khác, hay so sánh với chính bản 2019 của Mazda? Câu hỏi này đã xuất hiện hàng trăm lần trên các diễn đàn ô tô trong thời gian qua, đặc biệt khi Mazda tung ra "siêu phẩm" Mazda3 2020 năm nay.
Mình đã sử dụng Mazda3 2020 được 1 thời gian, nên sẽ đánh giá cảm nhận chân thực trên góc nhìn người dùng và đánh giá của mình về "Mazda3 có XỨNG ĐÁNG với số tiền 600 - 700 triệu" hay không nhé! Mình lần đầu tiên trải nghiệm Mazda luôn :p
Trước hết, mình sẽ điểm qua 1 loạt các ưu điểm của Mazda3 2020 .
P.s: Ở đây mình sẽ so sánh chủ yếu với bản 2019 trở về trước, vì thực ra so sánh với các dòng xe khác nhau luôn luôn là khập khiễng, vì mỗi dòng xe sẽ đánh vào 1 tiêu chí cảm nhận của từng tệp khách hàng khác nhau.
Mình đã nhiều lần đọc về triết lý thiết kế xe của Mazda khi theo đuổi sự "đơn giản đến mức tinh tế", nhưng quả thực bản 2019 trở về trước chưa làm mình hài lòng với triết lý đó, vì thiết kế còn khá cầu kì với các đường vân nổi hoặc các góc cạnh trên xe (VD: đường vân nổi dọc thân xe, hay phần thân xe còn quá nhiều những "điểm lồi" khiến cho xe chưa có sự nổi bật về sự "sport")
Tuy nhiên đến bản 2020, phần thân xe đã được giản tiện đi rất nhiều các "điểm lồi" trên thân xe, phần cánh cửa xe gần như được vuốt vuông và thẳng từ trước ra sau, tạo nên sự đơn giản đến đặc biệt, và cảm giác thể thao, cứng cáp hơn.
Ở bản 2020, phần calang xe đã trở nên to hơn, rộng hơn, cộng với thiết kế đèn xe sắc hơn, nên mình sẽ có cảm giác như 1 con báo đang nằm rình mồi khi nhìn trực diện phía trước. Điểm này mình cực thích.
Phần đuôi xe trở nên đơn giản hơn, nhưng theo mình thì mình vẫn thích đuôi của bản 2019 hơn, vì điểm trừ là đèn đuôi 2020 ngắn, và chưa thể hiện sự "sport" trong đó.
Bản 2017 facelift đã làm mình ấn tượng hơn 1 chút về nội thất Mazda3, tuy nhiên bản 2020 khiến mình thực sự trầm trồ và ấn tượng vì thiết kế cảm giác rất cool và sang trọng. Sự sang trọng không phải đến từ sự đắt tiền và lầm lì, mà là 1 sự sang trọng rất "sport" và năng động. Vào trong xe, mình không hề thấy sự sang trọng lầm lì, mà nó là sự sang trọng sôi động và năng lượng, khiến mình luôn muốn bật một bài nhạc trẻ trên xe, ngồi nhún nhảy nhẹ trên xe kể cả khi đường tắc.
Mình thực sự bị ấn tượng bởi thiết kế mới của phần taplo cũng như màn hình xe, thực sự rất trẻ trung và khỏe khoắn, và nó có nét gì đó rất đặc biệt, khiến mình cảm thấy rất thích mời anh em bạn bè lên xe để "khoe" về nội thất và sự đặc biệt của phần taplo và màn hình
Cái này mình cực kì thích, rất chú trọng đến trải nghiệm khách hàng ở 2 điểm: Thứ nhất là cảm giác thoải mái, không mỏi tay khi đi đường dài. Thứ 2, mình phần nào cảm nhận được sự sang trọng ở những chiếc xe sang khác, khi vừa ngồi xe và tay để trên 1 chiếc bệ tỳ tay như 1 ông hoàng trồi trên chiếc ghế tràng kỉ :p
Mình đã chạy thử trên các bản trước và thấy hơi ồn khi chạy trên cao tốc ở dải tốc độ cao. Tuy nhiên bản 2020 thì thấy cách âm rất oke, đi nghe tiếng xèo xèo trên đường, kể cả chạy ở 80-100-120km/h với bộ lốp nguyên bản.
Cảm giác lái của Mazda3 tất nhiên không thể so với Merc, nhưng độ nhạy của tay lái khi mình nhích thử 1-2mm cũng thấy sự thay đổi rất rõ ràng, và tốc độ phản hồi cũng rất nhanh nhạy, hầu như không có sự delay nào cả.
Khi đi ở tốc độ 120, mình hầu như không cảm nhận được nhiều sự rung lắc của xe (chính xác là không có lắc vặt), đi qua các điểm gờ trên cao tốc sẽ nghe tiếng bịch bịch, và cảm giác xe được "ấn xuống" ngay sau khi đi qua các điểm gờ đó. Điểm này mình đánh giá rất cao.
Một số tính năng mình đánh giá tương đối cao ở Mazda3 vì sự chú trọng vào trải nghiệm khách hàng như khóa cửa tự động khi xe chạy, kết nối carplay mà không cần jailbreak, hay dàn loa rất ấm và treb hay. Tất cả khiến trải nghiệm khi đi Mazda mới rất tốt. Ngay cả bệ tỷ tay ở ghế sau cũng làm mình rất chú ý, vì Mazda tạo trải nghiệm tốt không chỉ cho người lái, mà còn người ngồi sau xe nữa
Tuy nhiên cũng phải kể ra một số nhược điểm mà mình cũng đã phải lưu tâm khi lựa chọn Mazda 3.
Bản thân mình là 1 người rất đam mê ngắm "mông" xe, thì mình chưa quen được với sự giản tiện hơi quá của phần đuôi xe, đặc biệt phần đèn hậu đường nét chưa được thoải mái lắm, điểm góc của hơi gấp, không thuôn mượt như bản 2019 trở về trước
Tất nhiên cái này mình sẽ phải độ lên, nhưng nếu nhà sản xuất làm cho nó đẹp hơn thì sẽ tuyệt nữa
Phần ghế mình chưa thực sự ưng, vì nó hơi cứng, ngồi chưa thấy thoải mái lắm khi đi đường dài
- Với số tiền 659 triệu (giá bán) và 720 triệu (lăn bánh) với bản Deluxe với mình đã là một sự hài lòng trên mức kì vọng, ít nhất so với các bản từ 2019 đổ về trước. Nếu chi trả tốt hơn, bản Premium hay Luxury sẽ mang lại những trải nghiệm tốt hơn, nhưng với mình thì chỉ cần bản Deluxe, sau đó độ thêm tầm 30 triệu (tổng tầm 750 triệu) là đã có quá đủ trải nghiệm tuyệt vời rồi.
- Bản 2020 là một sự cách điệu tuyệt đối so với các bản trước, mình hầu như không thấy bóng dáng của thiết kế cũ ở đây, mà thay vào đó là sự "sang trọng và khỏe khoắn", rất thích hợp với những người trẻ tuổi, năng động.
- So các ưu điểm và nhược điểm, thì ưu điểm chiếm 9 và nhược điểm chiếm 1, nên quả thực sau 1 ngày xem xe tại Mazda Lê Văn Lương, thì mình quất luôn con mới chứ không mua xe lướt nữa.
- À, đôi khi mua xe không chỉ mua trải nghiệm ở 1 chiếc xe, mà mình còn mua được trải nghiệm Chăm sóc khách hàng tuyệt vời tại Mazda Lê văn lương, đặc biệt bạn Tùng - nhân viên sale tại Mazda LVL. Phải khẳng định mình chọn Mazda Lê Văn Lương vì bạn sale quá nhiệt tình, trao đổi rất thật với khách hàng, và nhiều khi tâm sự với mình như 1 người bạn chứ không phải khách hàng.
- Cảm ơn Tùng và Mazda Lê Văn Lương vì đã "bán" cho mình những trải nghiệm tuyệt vời hơn là chỉ một chiếc xe!
#MyMazdaMyStory #MazdaLeVanLuong